Monday, June 20, 2011

7 เคล็ดลับปราบความรกรุงรังให้หายขาด!

โรคบ้าสมบัติไม่เข้าใครออกใคร และถ้าใครอาการหนักจนข้าวของเต็มบ้าน ก่อนที่บ้านจะรกเกินเยียวยา มาหาทางปราบความรกรุงรังกันเสียตั้งแต่ตอนนี้ได้แล้ว

1. หา "บ้าน" ให้ของทุกอย่าง ถ้าคุณไม่รู้ว่าจะเอาของบางอย่างไว้ตรงไหน มันก็จะถูกกองเอาไว้ให้รกอยู่ตามมุมต่างๆ ของบ้านอย่างแน่นอน ฉะนั้นคุณต้องคิดให้ได้ว่า จะเอาของอะไรไว้ตรงไหน และจะได้เอาของนั้นไว้ในที่ซึ่งคุณจัดไว้ นอกจากจะไม่รกแล้ว ยังหาได้ง่ายกว่าด้วย

2. จัดให้พื้นที่ว่างในบ้านว่างเข้าไว้ พื้นที่ว่างในบ้านเป็นที่ซึ่งรกง่ายที่สุด เพราะเรามักจะวางของอะไรก็ตามเอาไว้ในพื้นที่ว่างที่แรกที่เจอ ฉะนั้นจงหลีกเลี่ยงการวางของในพื้นที่ว่างๆ

3. วางของให้พ้นหูพ้นตาเอาไว้ก่อน อย่าวางกองจดหมายไว้บนพื้นที่แรกที่คุณมองเห็นเมื่อเข้าบ้านมา ใส่มันในกล่องหรือในตู้ซะ บ้านจะได้ไม่มีข้าวของรกตา

4. ทำความสะอาดทุกครั้งที่ทำรก เมื่อคุณทำอะไรก็ตามเสร็จแล้ว ให้ทำความสะอาดตามหลังทันที เก็บของให้เรียบ กวาดหรือทิ้งของลงถังขยะให้เรียบร้อย เวลาถอดเสื้อผ้าก็อย่าทิ้งลงบนพื้น ให้ใส่ตะกร้าผ้าทันที ควรทำให้เป็นนิสัยแล้วคุณก็จะไม่ต้องตามทำความสะอาดของที่กองเต็มบ้านทีหลัง

5. ลดปริมาณข้าวของหน่อย จัดการกับเสือผ้าที่ไม่ได้ใส่มากว่าสองปี ดีวีดีที่ไม่เคยได้ดูซ้ำ หนังสือที่ไม่เคยได้อ่านอีก ของในครัวที่ไม่ได้ใช้มานานเป็นปีๆ ทิ้งไปหรือไม่ก็ยกให้คนอื่นไปซะ ยิ่งคุณมีน้อยเท่าไหร่ ก็จะยิ่งรกน้อยเท่านั้น แถมยังไม่ต้องทำความสะอาดมากอีกด้วย

6. หากล่องใส่ กล่องทำหน้าที่เก็บของเล็กๆ น้อยๆ ได้ดีนักแล นอกจากจะหาง่ายแล้วยังพ้นจากสายตาอีกด้วย เช่น กล่องใบเสร็จ กล่องใส่รูป เครื่องเขียน ซีดีเปล่าฯลฯ

7. แบ่งช่องลิ้นชัก แทนที่จะโยนของลงไปกองรวมกันในลิ้นชัก แล้วก็หาของไม่เจอ ลองหากระดาษแข็งมาทำช่องแบ่งกั้นในลิ้ยชักสำหรับของต่างๆ หรืออาจซื้อช่องแบ่งของในลิ้นชักแบบเก๋จากร้านขายของแต่งบ้านมาใช้ก็ได้นะคะ


ข้อมูลจาก Lisa

No comments:

Post a Comment