Sunday, June 5, 2011

ฮวงจุ้ย บ้านยากจน

บ้านที่อยู่ต่ำกว่าถนน
มักเกิดกับบ้านที่สร้างมานาน และอยู่ติดถนน คือถนนก็มีการถมสูงขึ้นสูงขึ้นแต่บ้านไม่ได้ยกสูงขึ้น นานเข้าก็เลยต่ำจนต้องทำบันไดให้ก้าวลง บ้านลักษณะนี้หากไม่ต่ำกว่าครึ่งฟุตยังถือว่าไม่ต่ำมาก หากมากกว่านี้จะเกิดสภาพเรียกว่าลาภล้น เหมือนน้ำท่วมปากคือเห็นลาภวิ่งไปมา แต่เอาไม่ได้ถนัด วิธีแก้อย่างง่ายๆหากไม่ต่ำมาก คือต้องมีลานกว้างหน้าบ้านสักหน่อย ภาษาจีนเรียกว่าเม็งตึ้ง เพื่อเอาไว้เป็นบริเวณกักเก็บพลัง เพราะฉะนั้นบ้านกรณีนี้ ควรมีเนื้อที่ระหว่างถนนกับทางเข้าบ้านเป็นที่โล่งๆสักหน่อยจึงจะดี

บ้านที่อยู่ใต้สะพาน
มักเกิดกับบ้านหรือร้านค้าตึกแถวที่อยู่มาดีๆ ก็มีการตัดถนนทำสะพานผ่านหน้าร้าน กลายเป็นมองไม่เห็นหน้าร้านชั้นล่างไป ในกรณีนี้ เราต้องยกระดับให้ชั้นที่อยู่เสมอถนนเป็นชั้นหลัก โดยทำให้ชั้นนั้นเด่นขึ้นมา ขณะที่ชั้นที่อยู่โดนบันไดบังต้องไปใช้ในเรื่องรองๆลงไป

บ้านที่อยู่สูงกว่าถนน
มักเกิดกับบ้านที่สร้างแบบวางแผนล่วงหน้า คือกลัวน้ำท่วม จึงปลูกสูงกว่าถนน และยังเป็นการเผื่อในอนาคตมีการทำถนนสูงขึ้น บ้านจะได้ไม่เตี้ยลง ในกรณีนี้หากไม่ได้สูงจนเกินไป ก็ไม่เป็นไร หากสูงมาก จะกลายเป็นลาภเข้าบ้านไม่ได้ คือปากอยู่สูงเกินไป กินลาภไม่ได้ แถมหากทำทางเชื่อมระหว่างถนนกับตัวบ้านค่อนข้างลาดชัน จะทำให้บ้านนี้มักจะเสียเงินทองโดยใช่เหตุอีก เพราะลาภใหม่นอกจากเข้าบ้านไม่สะดวกแล้ว ลาภในบ้านยังจะไหลออกได้ง่ายๆอีก

บ้านที่หน้าต่างหรือประตูมากเกินไป
กรณีนี้เห็นบ่อยมากๆกับแบบบ้านสมัยใหม่ คือเข้าไปแล้วดูโปร่ง โล่งสบาย คนสมัยใหม่ชอบกันมาก แต่สังเกตุไหมว่า คนสมัยใหม่มักนิยมใช้บริการสินเชื่อ เงินด่วนทันใจ อะไรพวกนี้กันเยอะๆ ก็เพราะบ้านแบบนี้อยู่แล้วเก็บเงินไม่ค่อยอยู่ สังเกตุสิว่าคนสมัยนี้ถึงจะหารายได้มาเยอะก็มีรายจ่ายเยอะเหมือนกัน วิธีแก้ไขหากซื้อไปแล้ว คือพยายามอย่าเปิดหน้าต่างใช้หลายบาน และรู้จักติดม่านช่วยด้วย

บ้านที่ประตูหรือหน้าต่างอยู่ตรงข้ามกัน
เช่นประตูหน้าบ้าน ตรงหน้าต่างหลังบ้าน ประตูหน้าบ้านตรงประตูหลังบ้าน ก็เข้าข่ายลาภเข้ามาแล้วไหลออกได้เร็ว เก็บเงินไม่อยู่เหมือนกัน ให้พยายามปิดหน้าต่าง ใช้ผ้าม่านช่วย หรือวางฉาก ตู้โชว์กั้นระหว่างกลางไว้

บ้านที่รั้วรอบบ้านโปร่ง
มักพบกับบ้านเดี่ยว ที่ชอบทำแบบโชว์ความสวยของบ้าน ใช้รั้วเตี้ย หรือรั้วไม้ระแนง หรือรั้วเหล็กตีเป็นซี่เล็กๆให้ดูโปร่งสบาย อันนี้ก็กักเก็บลาภไว้ไม่ได้เหมือนกัน หากจะทำรั้วแบบนี้ ทำได้เฉพาะด้านหน้า ส่วนด้านอื่นต้องเป็นรั้วทึบเพื่อกักเก็บพลังไว้ หรือไม่ก็ปลูกต้นไม้เป็นแนวรั้วแทนก็ได้

No comments:

Post a Comment